5 Loại Gia Vị Quen Thuộc Trong Bếp Nhưng Lại Rất Tốt Cho Sức Khoẻ

Gia vị giúp món ăn ngon hơn

Món ăn có ngon hay không sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau và gia vị  nấu ăn cũng là điều cần thiết nhất để tạo nên sức hấp dẫn cho món ăn của bạn đấy nhé! Cùng organic food tham khảo một số loại gia vị luôn có sẵn trong bếp rất quen thuộc nhưng lại là dược liệu quý cho sức khỏe nếu được sử dụng hợp lý mỗi ngày đấy nhé!

1. Nghệ 

Nghệ là gia vị thường được dùng trong các món kho, rim, om. Theo Đông y, nghệ có vị đắng, cay, thơm, hắc, tính ấm, làm thông kinh, chỉ thống, tiêu mủ, kích thích lên da non, thông gan mật, hủy cholesterol máu.

củ nghệ

2. Gừng:

Gừng là gia vị hỗ trợ rất tốt cho tiêu hoá. Gừng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu hoặc tiêu chảy. Trong Đông y còn dùng gừng để chữa ho, giải cảm, chữa lạnh bụng khắc phụ chứng say tàu xe. 

Gừng là một trong những gia vị cần thiết trong nhà bếp. Loại gia vị này cực kỳ phù hợp cho 3 nhóm người:

– Người kém ăn: Gừng có tác dụng kích thích khoang miệng và niêm mạc dạ dày, thúc đẩy bài tiết dịch dạ dày. Do đó, người kém ăn có thể thử dùng gừng để điều hòa nhu động đường tiêu hóa.

– Người hay bị lạnh: Gừng có tính nhiệt, ấm, là chất chống cảm lạnh. Những người có cơ thể lạnh sợ lạnh, tay chân lạnh… nên ăn vỏ gừng.

– Người có dạ dày lạnh: Những người có dạ dày lạnh (hay ăn thực phẩm đông lạnh, đồ lạnh) ăn gừng sẽ giúp ôn hòa tính hàn và cảm lạnh trong cơ thể, đặc biệt là vào mùa hè. Cách tốt nhất là sử dụng gừng khô ngâm trong nước.

Lưu ý: Gừng có tính nóng khi dùng cần lưu ý với lượng vừa phải.

3. Hạt Tiêu:

Hạt tiêu cũng giống như tỏi là gia vị có tác dụng để khử mùi các thực phẩm. Tính cay của hạt tiêu khiến cho món ăn cũng trở lên hấp dẫn hơn. 

Hạt tiêu đen có tác dụng tiêu độc, kích thích tiêu hoá. Dùng hạt tiêu đen để để giải quyết chứng đầy hơi, khó tiêu rất hiệu quả.

Hạt tiêu

4. Hành lá

Hành lá là gia vị không thể thiếu trong mỗi căn bếp của người Việt. Hành lá giúp cho món canh, món xào thêm thơm ngon. Ngoài tác dụng tạo hương thơm hành lá còn giúp tiêu hóa tốt sức thức ăn, đốt cháy mỡ thừa và ngăn ngừa mỡ máu. Trong hành lá có Axit oxalic sẽ chuyển hóa thành canxi oxalate khi cần. 

Các tác dụng của hành lá:

– Tỏa nhiệt: Dầu dễ bay hơi và các hoạt chất khác có trong hành lá có thể kích thích tuyến mồ hôi của cơ thể, giúp tỏa nhiệt hiệu quả.

– Kháng khuẩn: Allicin có trong hành tiết ra dầu, có tác dụng diệt khuẩn, đặc biệt là chống trực khuẩn lỵ và nấm da.

– Thúc đẩy tiêu hóa: Hành không chỉ làm tăng hương vị món ăn, mà còn thúc đẩy sự tiết dịch tiêu hóa, tăng cường chức năng lá lách và cảm giác thèm ăn, có tác dụng tốt trong việc cải thiện chứng khó tiêu và mất cảm giác ngon miệng.

– Ngăn ngừa ung thư chống ruột kết: Hành tây chứa pectin và allicin, có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

– Giảm cholesterol: Ăn hành lá thường xuyên có thể làm giảm cholesterol. Ngay cả đối với những người thừa cân, cholesterol của họ sẽ không tăng và vóc dáng của họ sẽ được cải thiện hơn.

Lưu ý khi không nên cho vào các thực phẩm giàu canxi sẽ làm giảm hàm lượng dinh dưỡng của loại thực phẩm đó.

5. Tỏi

Tỏi là gia vị dung khử mùi cho thịt và dùng làm nước mắn chấm. Ngoài là một gia vị, tỏi còn là một thảo dược giúp phòng bệnh. 

Công hiệu chính trong tỏi là hợp chất hữu cơ sulfur và glycosides. Trong tỏi còn có hàm lượng cao germanium và selen. Đặc biệt, hàm lượng germanium trong tỏi cao hơn so với các dược liệu như: nhân sâm, trà xanh, trà đỏ, … 

tỏi

Các nghiên cứu đã chỉ ra tỏi có một số đặc sinh sau: 

– tính sát trùng, kháng khuẩn, tăng cường oxy hóa giúp chống lại ung thư, làm giảm cholesterol trong máu, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp thức ăn tiêu hóa dễ dàng.

– Làm giảm tình trạng răng nhạy cảm: Nhai một vài tép tỏi sống trong bữa ăn, hoặc chà tỏi lên các khu vực nhạy cảm trên bề mặt răng trong vài phút có thể giúp giảm độ nhạy cảm của răng.

– Cung cấp năng lượng cho não: Tỏi có thể cung cấp vitamin B1, thúc đẩy chuyển đổi glucose, cung cấp năng lượng cho hoạt động của não, làm cho não hoạt động và tỉnh táo hơn.

Lưu ý:

Không nên ăn tỏi sống khi bụng đói. Bệnh nhân mắc bệnh tăng nhãn áp, khô mắt, đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt khác, bệnh nhân bị viêm ruột nên ăn ít tỏi.

Ngoài những gia vị nấu ăn trên trong gian bếp nhà bạn còn rất nhiều loại gia vị quen thuộc khác như muối, hạt nêm, đường, nước mắm, bột ngọt,…. để có bữa ăn ngon bạn nên nêm nếm gia vị nấu ăn thật hợp lý để có những món ăn thật ngon, thật bổ dưỡng để chiêu đãi những người thân yêu mỗi ngày. Sử dụng gia vị hợp lý bạn sẽ chăm sóc thật tốt cho sức khỏe của gia đình và những người thân yêu đấy nhé!!

Tags: gia vị nấu ăn, gia vi nau an, tỏi, toi, gừng, gung, hành lá, hanh la.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

© 2022 Bản quyền thuộc về công ty Cổ Phần Vạn Sơn Thịnh Phát. GPDKKD: 0313701476 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 17/03/2016. GPVSATTP: 92/2019 – BQL ATTP HCM cấp ngày 04/04/2022. Địa chỉ: 93 Trần Não, Phường An Khánh, TP Thủ Đức, Hồ Chí Minh. Chịu trách nhiệm: Ngô Bích Quyên. Số chứng nhận organic USDA/EU  được cấp bởi tổ chức chứng nhận hữu cơ Quốc tế Control Union: Control Union registration code CU 900475- PRC 156299