Quan Niệm Sai Về Bữa Ăn Của Mẹ Bầu

Mẹ bầu nên ăn gì?

Khi biết mình mang thai và theo nhiều lời mách của ông bà để lại bạn cứ nghĩ việc ăn càng nhiều, nạp năng lượng mỗi ngày là đủ để thai nhi khỏe mạnh và phát triển toàn diện, nhưng rất tiếc đây lại là một quan niệm sai lầm dành cho bạn! Nếu bạn không có chế độ ăn hợp lý trong từng giai đoạn thai kì thai nhi sẽ không hấp thụ được dinh dưỡng và sẽ không phát triển toàn diện, mẹ sẽ tăng cân nhanh còn thai nhi thì chậm phát triển hay thậm chí nếu không có chế độ ăn hợp lý thai nhi có thể bị dị tật và gặp những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe cả mẹ và con trong suốt giai đoạn mang thai!

Chính vì thế hãy cùng organic food tham khảo những thông tin cần thiết sau để có một quá trình mang thai thật tuyệt vời, em bé chào đời sẽ thật khỏe mạnh và phát triển toàn diện tốt nhất về mọi mặt nhé!

Bữa Ăn Của Mẹ Bầu

Mẹ bầu nên bổ sung:

Tinh bột : Giai đoạn đầu khi mang thai bạn chưa cần ăn quá nhiều cơm mà ăn như trước khi mang bầu, vì trong cơm có lượng tinh bột cao có thể chuyển hóa thành đường nếu ăn nhiều có thể dẫn tới tăng cân quá nhiều khi mang thai,  hàng ngày bạn chỉ cần ăn 2-3 bát cơm, tránh ăn cơm sau 8h tối, các bữa phụ bạn nên thay cơm bằng các loại thực phẩm khác như, khoai lang, bánh mì, gạo lứt, bột yến mạch…

Chất đạm : Ăn nhiều thực phẩm giàu đạm giúp bé phát triển tốt và tăng cân đều đặn, chống nguy cơ dị tật thai nhi, sảy thai, thể trọng não nhẹ, số lượng tế bào não ít, ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí tuệ của thai nhi. Bạn có thể ăn các loại thịt giàu đạm như thịt bò, thịt lợn, thịt gà và các loại hải sản như : Ngao, cua, ốc hến, trùng trục,… để làm đa dạng cho bữa ăn. Mỗi món ăn bạn ăn luân phiên nhau khoảng 2-3 bữa/tuần. Làm như vậy bà bầu ăn uống sẽ vào con mà không vào mẹ đấy.

Cá : Là thực phẩm quan trọng giúp bổ sung các dưỡng chất DHA cần thiết, giúp phát triển trí não cho thai nhi. Cũng giống như thịt, mỗi tuần bạn nên duy trì 2-3 bữa ăn với cá nhé.: Những loại dinh dưỡng, tốt nhất cho mẹ bầu là cá hồi, cá mòi, cá trích, tránh ăn các loại cá chứa nhiều thủy ngân mẹ nhé.

Rau xanh : Chọn thực phẩm xanh sạch từ rau xanh để tăng cường acid folic cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ tránh những dị dạng bẩm sinh cho em bé. Acid folic cần được bổ sung từ giai đoạn trước khi thụ thai và cả trong khi mang thai , sau khi sinh và khi cho con bú. Acid folic có thể tìm thấy trong ngũ cốc, rau xanh và vitamin bổ sung dành cho bà bầu. Rau, trái cây ít đường chính là nguồn chất xơ tốt thúc đẩy quá trình tiêu hóa cho bà bầu những tháng mang thai, giúp mẹ bầu tránh được tình trạng táo bón, đầy bụng, khó tiêu nữa đấy.

Hoa quả : Hầu như khi mang thai các chị em bầu đều có thói quen ăn nhiều hoa quả, nhất là những bà bầu bị nghén nặng chỉ ăn được hoa quả, điều này rất tốt tuy nhiên bạn nên chọn những loại hoa quả vừa tốt cho bà bầu mà không quá nóng, không quá nhiều đường sẽ khiến mẹ nhanh béo và dễ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ. Các loại quả ít đường mà tốt cho mẹ và thai nhi đó là: bưởi, cam, măng cụt, kiwi, táo đỏ, hạn chế ăn các loại quả nhãn, vải, dưa hấu, sầu riêng vì vừa nóng mà còn chứa rất nhiều đường khiến mẹ dễ tăng cân

Hoa quả

Nước : Không thể thiếu với bà bầu, mỗi ngày bạn nên bổ sung từ 2,5-3l nước để giúp cung cấp đủ nước ối khi sinh và đồng thời nó còn giúp cung cấp độ ẩm cho da, giúp da dẻ luôn căng mịn nữa nhé.

Sữa tươi : Mỗi ngày bạn nên uống khoảng 2-3 ly sữa và uống sau bữa ăn chính khoảng 2 – 3 tiếng. Đặc biệt bạn nên lưu ý, nên sử dụng sữa tươi không đường để tránh bị mắc tiểu đường khi mang thai .

Mẹ nào mang thai chẳng mong khi ăn chất dinh dưỡng sẽ vào con nhiều hơn mẹ, nhưng bạn đã biết chế độ ăn khi mang thai hoàn hảo thế nào hay chưa? Cùng tìm hiểu nhé:

– Chia nhỏ bữa ăn trong ngày để cơ thể tiêu hoá và hấp thụ tốt hơn. Thay vì 3 bữa mỗi ngày như trước khi mang bầu thì mẹ nên ăn 6 bữa mỗi ngày

– Khẩu phần ăn có 25% đam( gồm thịt, cá, trứng..)25% tinh bột (cơm, bánh mì, khoai, ngô, bún)..và 50% là rau củ quả các loại ..

– Đa dạng hóa các loại thực phẩm, không nên ăn quá nhiều và liên tục một món bất kỳ nào đó dù bị nghén một món nhất định.

– Hạn chế tối đa dùng đồ ngọt nhất có thể ( ăn ít bánh kẹo, kiêng nước ngọt có ga, kiêng các loại hoa quả nhiều đường..

– Hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, chế biến sẵn như jambong, xúc xích, pate, thịt xông khói các thực phẩm này vừa có lượng muối cao và các chất béo không bão hòa nên rất dễ bị tăng cân.

– Chú trọng các nhóm thực phẩm có lợi cho phụ nữ mang thai như: uống 1 lít sữa tươi không đường mỗi ngày, ăn phô mai cứng (vì không chứa vi khuẩn), sữa chua không đường, uống nước cam, ăn chuối, hải sản để cung cấp đầy đủ canxi cho cơ thể.

– Ăn các loại rau củ có màu xanh đậm (bông cải xanh, rau chân vịt, rau muống…), màu đỏ và vàng (ớt chuông, bí đỏ,…) vì chứa nhiều vitamin, sắt, axit folic,… rất tốt. Ăn cá hồi, các loại hạt như hạt óc chó để bổ sung omega 3 tốt cho não thai nhi.

– Uống đủ 3 lít chất lỏng (bao gồm sữa, nước lọc, nước trái cây, canh,…) mỗi ngày.

– Một lưu ý đặc biệt quan trọng là khi mang bầu .Do tinh bột cung cấp năng lượng cần thiết cho mẹ bầu nên không nên kiêng quá mức tinh bột thay vào đó nên kiểm soát lượng tinh bột vừa đủ và chọn nguồn tinh bột có lợi như bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang luộc, bắp luộc, các loại đậu,… để đảm bảo vừa cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, không bị đói nhanh mà vẫn không lo tăng cân nhanh.

mẹ bầu nên đi bộ mỗi ngày

– Đi bộ đều đặn mỗi ngày 30 phút. Đồng thời, những lúc rảnh rỗi chị em nên tập các bài tập thể dục dành riêng cho bà bầu.

– Ngoài tăng cường chế độ ăn, mẹ cũng nên bổ sung thêm các loại vitamin tổng hợp để cung cấp thêm các dưỡng chất cân thiết cho thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển tối ưu đồng thời giảm áp lực ăn uống cho mẹ bầu.

Hi vọng với bài viết này bạn sẽ biết cách xây dựng thực đơn cho mẹ bầu tốt nhất, và hãy nhớ luôn sử dụng thực phẩm hữu cơ có nguồn gốc an toàn để đảm bảo thai nhi thật khỏe mạnh khi chào đời bạn nhé!

Organic food sẽ bảo vệ bạn và gia đình thật an toàn!

Tags: thực đơn cho mẹ bầu, thuc don cho me bau, chế độ ăn của mẹ bầu, che do an cua me bau, mẹ bầu nên ăn gì, me bau nen an gi, chế độ dinh dưỡng thai kì, che do dinh duong thai ki.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

© 2022 Bản quyền thuộc về công ty Cổ Phần Vạn Sơn Thịnh Phát. GPDKKD: 0313701476 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 17/03/2016. GPVSATTP: 92/2019 – BQL ATTP HCM cấp ngày 04/04/2022. Địa chỉ: 93 Trần Não, Phường An Khánh, TP Thủ Đức, Hồ Chí Minh. Chịu trách nhiệm: Ngô Bích Quyên. Số chứng nhận organic USDA/EU  được cấp bởi tổ chức chứng nhận hữu cơ Quốc tế Control Union: Control Union registration code CU 900475- PRC 156299